ภาษาแม่เป็นภาษาแรกสุดที่เด็กได้เรียนรู้ ถือเป็นองค์ประกอบหลักของขั้นตอนการพัฒนาของเด็กเล็ก เพราะเป็นภาษาที่เชื่อมโยงเด็กกับครอบครัว วัฒนธรรม และสังคมภายนอก
เด็กเล็กสามารถเรียนภาษาได้หลายภาษาในเวลาเดียวกัน แต่หากต้องการให้ทักษะด้านภาษาของเด็ก มีพื้นฐานที่ดี เด็กต้องสามารถสื่อสารในภาษาแม่ได้เป็นอย่างดี และรู้สึกภาคภูมิใจในภาษานั้น
การเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 (Petite Section) จะใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก สำหรับนักเรียนที่พูดภาษาไทย จะมีการเสริมทักษะในภาษาไทยควบคู่ไปด้วย และนักเรียนทุกคนจะเรียนภาษาไทยในกรอบการเรียน “สนุกกับภาษา” สัปดาห์ละหนึ่งชั่วโมง
ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 (Moyenne Section) โรงเรียนจัดให้มีการสอนภาษาฝรั่งเศส ไทย และ อังกฤษ
ในเดือนกันยายน (ต้นปีการศึกษา) จะมีการประเมินความสามารถด้านภาษาของนักเรียน เพื่อจัดการเรียนการสอนภาษาให้เหมาะกับความต้องการของนักเรียนแต่ละคน
ตลอดปีการศึกษา จะมีการปรับการเรียนการสอนตามพัฒนาการทางภาษาของเด็ก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของครูประจำชั้นและคณะที่ปรึกษาระดับอนุบาล
สำหรับนักเรียนที่พูดภาษาไทย การเสริมสร้างทักษะภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาแม่ จะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนภาษา ก่อนการเริ่มเรียนภาษาที่ 3 ในชั้น CP (ประถมศึกษาปีที่ 1)
การสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษในระดับอนุบาล ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเน้นภาคปฏิบัติ และการสื่อสารในชีวิตจริง สาระการเรียนรู้จะสัมพันธ์กับกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ของชั้นเรียน
วิชาภาษาเริ่มเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 (Moyenne Section) ต่อเนื่องไปจนถึงอนุบาล 3 (Grande Section) โดยสัดส่วนของการเรียนภาษาไทยและอังกฤษสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อทักษะภาษาฝรั่งเศสของเด็กดีขึ้นแล้ว
นอกจากนี้นักเรียนอนุบาลทุกคนจะมีโอกาสได้เรียนภาษาต่างประเทศในชั่วโมง “สนุกกับภาษา” สัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยนักเรียนที่เรียนภาษาไทยจะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ และนักเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษก็จะได้เรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนอนุบาล 3 (Grande Section) ซึ่งยังพูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ จำเป็นต้องเรียนเสริมวิ
การเรียนภาษา – ชั้น MS (อนุบาล 2) | |||
---|---|---|---|
หากนักเรียนพูดภาษาฝรั้่งเศสได้คล่อง | ผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนภาษาเพิ่มเติมได้ดังนี้ | หรือ | ไทย (45 นาที / 4 วัน) |
อังกฤษ (45 นาที / 4 วัน) | |||
หากนักเรียนพูดภาษาฝรั่งเศสได้บ้าง | ผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนภาษาเพิ่มเติมได้ดังนี้ | หรือ | ไทย (45 นาที / 2 วัน) |
อังกฤษ (45 นาที / 2 วัน) | |||
ฝรั่งเศส (45 นาที / 2 วัน) | |||
และ | ฝรั่งเศส (45 นาที / 1 วัน) | ||
หากนักเรียนยังพูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ | ผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนภาษาเพิ่มเติมได้ดังนี้ | หรือ | ไทย (45 นาที / 1 วัน) |
อังกฤษ (45 นาที / 1 วัน) | |||
ฝรั่งเศส (45 นาที / 2 วัน) | |||
และ | ฝรั่งเศส (45 นาที / 3 วัน) | ||
ชั่วโมง “สนุกกับภาษา” Bain de langue | นักเรียนเลือกเรียนภาษาไทยเพิ่ม จะเรียน | อังกฤษ (1 ชม / สัปดาห์) | |
นักเรียนเลือกเรียนภาษาอังกฤษเพิ่ม จะเรียน | ไทย (1 ชม / สัปดาห์) |
การเรียนภาษา ชั้น GS (อนุบาล 3) | |||
---|---|---|---|
หากนักเรียนพูดภาษาฝรั่งเศสได้คล่อง | ผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนภาษาเพิ่มเติมได้ดังนี้ | หรือ | ไทย (1 ชม / 4 วัน) |
อังกฤษ (1 ชม / 4 วัน) | |||
หากนักเรียนพูดภาษาฝรั่งเศสได้บ้าง | ผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนภาษาเพิ่มเติมได้ดังนี้ | หรือ | ไทย (1 ชม / 2 วัน) |
อังกฤษ (1 ชม / 2 วัน) | |||
ฝรั่งเศส (1 ชม / 2 วัน) | |||
และ | ฝรั่งเศส (1 ชม / 2 วัน) | ||
ถ้านักเรียนยังพูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ | ผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนภาษาเพิ่มเติมได้ดังนี้ | หรือ | ไทย (1 ชม / 1 วัน) |
อังกฤษ (1 ชม / 1 วัน) | |||
ฝรั่งเศส (1 ชม / 2 วัน) | |||
และ | Flsco* (30 นาที / 5 วัน) |
- Flsco = การเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างชาติ